Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Thanh nhạc là gì?

Thanh nhạc là gì?

Thanh nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng giọng hát con người để truyền tải những cung bậc cảm xúc qua những tác phẩm âm nhạc. Thanh nhạc cũng đồng thời là cái gốc của những bộ môn nghệ thuật khác: trước khi tiếp cận bất kỳ một môn học nghệ thuật nào, cũng cần phải chú ý đến bộ môn Thanh nhạc. Đó cũng chính là mối liên kết giữa nền tảng giọng hát con người - một loại “nhạc cụ đặc biệt” với các bộ môn Âm nhạc.

                                                                      
                                                        Thanh-nhac-la-gi

Thanh nhạc có thể được xem là hình thức âm nhạc cổ xưa nhất của con người, bởi nó không đòi hỏi bất cứ một loại nhạc cụ nào khác ngoài giọng hát con người. Thanh nhạc được biểu diễn bởi một hay nhiều giọng người; có thể có hoặc không có nhạc đệm và lấy việc ca hát làm trung tâm. (Với loại Thanh nhạc không có phần nhạc đệm được gọi là “A cappella”).Việc tiếp cận với các cơ sở đào tạo về Thanh nhạc ngày nay không còn là vấn đề trở ngại đối với hầu hết mọi người bởi tính thông dụng và hiệu quả kỳ diệu mà bộ môn này mang lại cho cuộc sống; không phân biệt độ tuổi, công việc, tầng lớp hay vị trí...

Thanh-nhac-la-gi


            Tại những cơ sở đào tạo Thanh nhạc, ngoài việc được đào tạo về nghệ thuật ca hát, về cách sử dụng giọng người cho đẹp và hiệu quả (kỹ thuật), người học còn được nghiên cứu và ứng dụng các vấn đề liên quan đến âm nhạc cho giọng người (vocal music).
 Đặc trưng cơ bản nhất của Thanh nhạc là ca từ, một tiểu phẩm Thanh nhạc có ca từ được gọi là ca khúc. Hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ đến ca khúc khi nói đến loại Thanh nhạc có ca từ. Bên cạnh ca khúc, có những thể loại Thanh nhạc có ca từ nhóm lớn như Opera, Oratorio, Cantata, Passion...

Hoc-thanh-nhac-tai-sao-viet


              Trong âm nhạc, ca khúc là một sáng tác gồm phần để hát bằng giọng người (ca từ) và thường được “ đệm” bởi một vài loại nhạc cụ nhằm nâng giọng hát và tạo cảm hứng cho người trình diễn và người nghe (trừ trường hợp hát A cappenlla). Ca từ của ca khúc thường phải mang “tính nhạc” và “tính thi ca”.Ca khúc thường được biểu diễn bởi 01 ca sĩ (đơn ca - Solo); 02 ca sĩ (song ca - duet); 03 ca sĩ (tam ca - Trio) hoặc nhiều hơn nữa, được gội là tốp ca, hợp ca hay hợp xướng (tùy thuộc vào số lượng thành viên; có chỉ huy hay không và có lĩnh xướng hay không...)

          Ngoài ra, còn có một loại Thanh nhạc mà ca từ chỉ là những tiếng tượng thanh, được gọi là âm nhạc onomatopeia. Loại Thanh nhạc không có ca từ thường có mặt trong âm nhạc truyền thống của nhiều nước trên thế giới và có thể xem đây là loại khí nhạc được diễn tấu bởi một loại nhạc cụ đặc biệt: đó là giọng người.Trong Thanh nhạc kinh điển châu Âu, ở những bài tập xướng âm, người ta dung tên note nhạc (Đô - Rê - Mi - Fa...) để “hát” những ca khúc thay cho ca từ. 

           Ngoài ra, có những bài tập luyện thanh theo nhiều phương pháp đã và đang được áp dụng rộng rãi trong các cơ sở đào tạo danh tiếng. Trong đó người ta không dùng ca từ mà chỉ dùng giọng người để “mở âm” như: Huh, Ha,...và cũng có nhiều tác giả sáng tác những những tiểu phẩm thanh nhạc không có ca từ, đặt tên là vocalise (luyện thanh), vừa có thể dùng cho giọng người, vừa có thể dùng cho nhạc khí. Tác phẩm thanh nhạc không có ca từ nổi tiếng và phổ biến nhất là “Don’t Worry Be Happy”  - giải Grammy 1989 của Bobby Mc Ferrin.

          Và dù là thể loại nào, có hay không có ca từ thì trong Thanh nhạc nói riêng, âm nhạc nói chung, cần có sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và kỹ thuật.Kỹ thuật trong Thanh nhạc không phải là điều gì quá cao siêu và xa vời mà chính là những điều cơ bản nhất của người ca hát, đặc biệt là những người làm “nghề” ca hát. 

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng phần kỹ thuật sẽ phá hỏng phần cảm xúc và làm cho phần trình diễn trở nên khô cứng.  Do vậy, trong thanh nhạc, cần có sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật và cảm xúc: 

                       KỸ THUẬT LÀM NỀN TẢNG, CẢM XÚC ĐỂ THĂNG HOA.


Thu-am-thanh-nhac

                 Trung tâm đào tạo nghệ thuật SAOVIET khẳng định đẳng cấp, thương hiệu và chất lượng đào tạo vượt trội của mình để góp phần vào sự thành công của từng Học viên. Qua đó, trang bị cho Học viên những kỹ năng Thanh nhạc cần thiết, cơ bản và bài bản nhất, tạo nền tảng và kết hợp với yếu tố cảm xúc để tỏa sáng trong niềm đam mê ca hát của mình.

        Với từng khóa đào tạo, Học viên được tiếp cận với một phương pháp dạy và học Âm nhạc, thanh nhạc hoàn toàn mới; linh hoạt trong từng mẫu luyện tập, thích ứng với từng học viên và nhanh chóng khắc phục một cách tối đa những nhược điểm; phát huy tối đa ưu điểm của từng Học viên.Đến với Sao Việt, Học viên sẽ được "truyền lửa"; truyền cảm hứng và trang bị một nền tảng vững chắc nhất, bài bản nhất về chuyên môn; trong thời gian ngắn nhất và với một mức chi phí không thể hợp lý hơn ! 
  *** 
Nắm bắt được những ưu điểm nổi trội của giọng hát con người, hơn 15 năm qua, SAOVIET đã đi sâu vào nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực Thanh nhạc, với các bộ môn khác nhau, tùy thuộc vào nguyện vọng và nhu cầu thực tế của từng người, từ những cấp độ cơ bản nhất (để hát hò giao lưu) đến những lớp chuyên sâu nhất (để tiếp cận với những sân khấu ca nhạc lớn và tiến sâu trên con đường nghệ thuật), bao gồm:

1. Các khóa đào tạo về Thanh nhạc

 2. Các khóa đào tạo Kỹ năng thực hành biểu diễn;

3. Các khóa đào tạo Karaoke thực hành;

4. Các khóa luyện thi (The voice, Idol; Tuyệt đỉnh tranh tài, The voice kid...)
Hoc-luyện-thanh-nhac


         Việc phân chia lĩnh vực Thanh nhạc thành các bộ môn đào tạo khác nhau dựa trên cơ sở nền tảng là kỹ thuật Thanh nhạctại SAOVIET nhằm mục đích tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với bộ môn này, tùy thuộc vào nhu cầu, mục tiêu của từng Học viên và với mong muốn “phổ cập” bộ môn Thanh nhạc, đưa Thanh nhạc vào mọi hoạt động và sinh hoạt thường ngày của con người, đồng thời góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc trong công chúng.




TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGHỆ THUẬT SAO VIỆT
Hà Nội: 94 Ngọc Khánh, Ba Đình
Nhà Hát Kim Mã: 71 Kim Mã, Số 01 Giang Văn Minh
31 Phan Đình Giót - Giải Phóng
Tel: (04).66807098; Mobile: 0902.23.73.95 (Thạc sỹ, giảng viên Âm nhạc Bảo An)

Đà nẵng: 16/256 Trường Chinh, Anh Khê, Thanh Khê, TP.ĐN
Mobile: 0988877809 - Giảng viên - Ca Sĩ Công Lý

TP. Hồ Chí Minh: NVH Thanh niên, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. 
Hotline: 0967785243
Facebook: Thanhnhachanoi / Email: Saoviet8668@gmail.com

CHỈ CẦN BẠN ĐAM MÊ, CHÚNG TÔI SẼ GIÚP BẠN TỎA SÁNG!

1 nhận xét:

Popular Posts

Recent

Random